các điều cần biết về ví tiền ảo

Một trong các đặc tính của tiền mã hóa là bản chất ko còn đó ở một dạng thực thể nhất định nào. chủ sở hữu sẽ không thể có bất kỳ đồng bạc mã hóa nào ở dạng tiền giấy, đồng xu, vàng hay đá quý. Cũng sẽ chẳng có tài khoản ngân hàng hay hòm rương chôn dưới đất. Nhưng dĩ nhiên là với trị giá hiện tại thì tiền ảo cũng cần được kiểm soát an ninh qua ví tiền ảo như các loại tư bản khác.
Trong thời đại công nghệ luôn đòi hỏi cần có kết nối Internet cho mọi thương lượng, chính sự kết nối ấy lại làm cho tiền ảo trở nên con mồi ngon của hacker, đặc biệt là các cuộc tiến công từ xa.



nhiều tay chơi mới tham dự cuộc chơi thường mua tiền mã hóa từ các sàn giao dịch như Coinbase hay BitFlyer, và giữ tài sản sở hữu của mình trong những ví các sàn điều hành như sàn tiền ảo tốt nhất. Cũng như những thực thể online khác, các đại lý phân phối tiềm tàng nguy cơ bị tiến công với hàng tỷ USD đàm phán mỗi ngày. Đã từng xảy ra các vụ việc như Mt. Gox mất 750.000 bitcoins của khách hàng vào năm 2014; NiceHash bị cướp hơn 60 triệu USD vào tháng 12/2017; hay sàn Binance đã bỏ ra 10 triệu đô la Mỹ tiền ảo làm tiền thưởng truy nã những hacker. Điều này chứng tỏ sự hiểm nguy gắn với những ví tiền có sẵn của các sàn phân phối tiền ảo.
quan điểm thường nhật giả dụ các bạn có nhiều tiền ảo hơn mức các bạn cảm thấy thả phanh mang đến mang lui trong người, hoặc các bạn muốn giữ nó làm đầu cơ dài lâu, bạn nên giữ gìn số tiền ảo trong các ví lạnh - cold storage. đó có thể là một máy tính ngắt kết nối mạng hoặc một đô la Mỹ chuyên dụng cất một ví cứng - hardware wallet. tuy nhiên chẳng phải ai cũng có đủ điều kiện để đầu cơ hẳn một máy tính hoặc sử dụng ví cứng. các thiết bị phổ quát như ví Trezor và Ledger có giá từ 75 tới 100 USD, và tùy thuộc vào thiết kế bổ sung thêm độ phức tạp và 1 vài thao tác cho mỗi thương lượng. Ví mềm - software wallet - tất nhiên rẻ hơn và thuận tiện tiếp cận, cũng như kém an toàn hơn.

Chức năng chính của ví tiền mã hóa là cất các khóa công cộng và bí mật để thực hiện một thương lượng trong chuỗi blockchain; 1 vài loại ví còn có chức năng đàm đạo tiền tệ. Có 3 loại ví mềm: desktop, online và mobile với những phối hợp của tính thuận lợi và bảo mật khác nhau.
Ví desktop là phần mềm cài đặt trên máy tính để kiểm soát tài sản của người dùng, tuy thế nếu có kết nối với Internet, vẫn có khả năng bị tấn công. Việc bị nhiễm mã độc, bị chiếm quyền điều khiển trong khoảng xa, hay thậm chí là lỗi phần cứng có thể là một thảm họa.
Ví online được lưu trữ trên một website, và có thể được tróc nã cập trong khoảng bất kỳ thiết bị nào có kết nối. Vấn đề là các khóa bí mật có thể được chủ website biết đến, và mặt lý thuyết kỹ thuật, chẳng có gì ngăn chặn họ khỏi trộm cắp bitcoin được.
Loại hình thứ ba, ví mobile app, được bề ngoài riêng biệt cho giao dịch bán buôn, hay sắm bán hàng hóa bằng bitcoin hoặc những loại tiền ảo khác. Nhưng vì khóa mật mã được lưu giữ trên điện thoại, giả dụ các bạn mất thiết bị các bạn sẽ mất tiền.
Có rộng rãi nguyên tắc khi chọn lựa ví tiền để bảo kê mật khẩu và khóa bí mật mà người dùng nên chú ý để bảo đảm lợi quyền của mình như: cẩn trọng với bất kỳ một nhà sản xuất trực tuyến nào - mọi trang bị có mạng Internet đều nhạy cảm; sử dụng mật khẩu mạng với ví tiền ảo của mình; đều đặn backup và lưu trữ tại các vị trí khác nhau; thiết lập bảo mật đa chữ ký - multisignature; tạo và ghi lại mã mnemonic - một cụm trong khoảng sử dụng để restore lại ví trong cả tình trạng lỗi phần cứng.
một vài gợi ý cho ví mềm đa dạng như Jaxx, MetaMask, Exodus, và Mycelium. Điều người dùng cần chú ý là tự sắm hiểm nghiên cứu kỹ càng trước khi quyết định sử dụng các hình thức ví trên để đảm bảo an toàn cho tiền ảo của mình.


Bài viết khác cùng Box :